ข้อมูลกลุ่่มรัชมังคลาภิเษก |
|
|
|
 |
 |
 |
|
|
|
 |  |  |
|
|

 |
|
 |
|
งานวิจัยการศึกษา |
|
เรื่อง : รายงานผลการประเมินโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
เจ้าของผลงาน : นายสุรจิตร สุรชาตินันท์
จันทร์ ที่ 20 เดือน ตุลาคม พ.ศ.2557
เข้าชม : 5584 จำนวนการดาวน์โหลด : 423 ครั้ง
|
|
|
บทคัดย่อ :
รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนนวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ปีการศึกษา 2556 มีวัตถุประสงค์เพื่อ ประเมินโครงการส่งเสริมนิสัย รักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนนวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก โดยใช้รูปแบบจำลองซิป (CIPP Model) เป็นแนวทางในการประเมินผล ในด้านต่างๆ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น (Input) ของโครงการ 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการ และ 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product) ของโครงการส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียน โรงเรียนนวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 1
โดยด้านบริบทประเมินความสอดคล้องระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ด้านปัจจัยเบื้องต้นประเมินความเหมาะสมของวัสดุ อุปกรณ์ บุคลากร แหล่งเรียนรู้ งบประมาณ และระยะเวลา ด้านกระบวนการประเมินความเหมาะสมของการดำเนินงานการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน ด้านผลผลิตประเมินประสิทธิผลที่เกิดกับนักเรียน หลังเข้าร่วมโครงการ เปรียบเทียบนิสัยรักการอ่านของนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรม เปรียบเทียบสภาพการส่งเสริมการอ่านที่บ้านของผู้ปกครองนักเรียนก่อนและหลังการจัดกิจกรรม เปรียบเทียบการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การเข้าใช้ ยืม/คืนหนังสือจากห้องสมุดของนักเรียน ปีการศึกษา 2554 – 2556 ประชากรและกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ครูผู้สอนโรงเรียนนวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก จำนวน 4 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2556 จำนวน 50 คน ผู้ปกครอง จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถาม จำนวน 4 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิเคราะห์ข้อมูลพบว่า
1. ผลการประเมินโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน
1.1 ผลการประเมินโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนนวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ของครู โดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด สูงสุดเป็นอันดับแรก อันดับรองลงมาคือ ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับสุดท้ายคือ ด้านปัจจัยเบื้องต้น มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
1.2 ผลการประเมินโครงการจัดกิจกรรมส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน โรงเรียนนวลนรดิศวิทยาคม รัชมังคลาภิเษก ของนักเรียนโดยรวมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านพบว่า ด้านผลผลิต มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด และอันดับสุดท้ายคือ ด้านกระบวนการ มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมาก
2. ค่าเฉลี่ยคะแนนนิสัยรักการอ่านของนักเรียน หลังการดำเนินกิจกรรมสูงกว่าก่อนการดำเนินกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ค่าเฉลี่ยคะแนนสภาพการส่งเสริมการอ่านที่บ้านของผู้ปกครองนักเรียน หลังการดำเนินกิจกรรมสูงกว่าก่อนการดำเนินกิจกรรม อย่างมีนัยสำคัญที่ระดับ .01
4. ปีการศึกษา 2556 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยสูงกว่าในปีการศึกษา 2555 และปีการศึกษา 2554
5. ปีการศึกษา 2556 นักเรียนเข้าใช้ห้องสมุด และยืม/คืนหนังสือเพื่อการศึกษาหาความรู้มากขึ้น
|
|
ดาวน์โหลด ( บทคัดย่อ) |
|
|
 |
|
 |
กำลังแสดงหน้าที่ 1/0 ->
<<
1
>>
ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของระบบไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม กรุณาแจ้งที่ ndrschool@hotmail.co.th เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป
|
|
|
 |  |  |
|